โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง โคมไฟกระดาษ
จัดทำโดย
น.ส.โยษิตา เรือนแก้ว เลขที่ 12
น.ส.กัญญาพัชร หวลอาลัย เลขที่ 28
น.ส.สุนิดา ผาละบัน เลขที่ 31
น.ส.ฐิติมา ขันแข็ง เลขที่ 43
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10
เสนอ
อาจารย์พัชรี หรีหร่อง
โครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาคอมพิวเตอร์ (ง33241)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์
จังหวัดกาญจนบุรี
เกี่ยวกับโครงงาน
โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง โคมไฟกระดาษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิชาคอมพิวเตอร์
ผู้จัดทำ น.ส.โยษิตา เรือนแก้ว เลขที่ 12
น.ส.กัญญาพัชร หวลอาลัย เลขที่ 28
น.ส.สุนิดา ผาละบัน เลขที่ 31
น.ส.ฐิติมา ขันแข็ง เลขที่ 43
ครูที่ปรึกษา อาจารย์พัชรี หรีหร่อง
สถานศึกษา โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์
จังหวัดกาญจนบุรี
ปีการศึกษา 2559
ก
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณาของคณะผู้บริหารและคณะอาจารย์หมวดคอมพิวเตอร์
โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ซึ่งได้ให้คำปรึกษาข้อชี้แนะและความช่วยเหลือจนกระทั่งโครงงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ปรึกษาที่ให้ความกรุณาในการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆของโครงงานและให้ความรู้
ให้คำแนะนำให้กำลังใจ ท้ายสุดนี้ คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงงานนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่สนใจต่อๆไป
คณะผู้จัดทำ
ข
หัวข้อโครงงาน : โคมไฟกระดาษ
ประเภทของโครงงาน : โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
ผู้เสนอโครงงาน :
น.ส.โยษิตา เรือนแก้ว เลขที่ 12
น.ส.กัญญาพัชร หวลอาลัย เลขที่ 28
น.ส.สุนิดา ผาละบัน เลขที่ 31
น.ส.ฐิติมา ขันแข็ง เลขที่ 43
ครูที่ปรึกษาโครงงาน : อาจารย์พัชรี หรีหร่อง
ปีการศึกษา :
2559
บทคัดย่อ
การจัดทำโครงงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการประดิษฐ์โคมไฟจากกระดาษ
โดยสร้างสื่อนำเสนอใช้โปรแกรม Power Point
คณะผู้จัดทำได้ดำเนินงานตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้และได้นำเสนอเผยแพร่ผลงานโดยการนำเสนอสื่อหน้าชั้นเรียน
ผลการจัดทำโครงงานพบว่า การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษาในเรื่องการประดิษฐ์โคมไฟกระดาษ
ได้รับความสนใจและเป็นประโยชน์
ค
สารบัญ
เรื่อง หน้า
เกี่ยวกับโครงงาน ก
กิตติกรรมประกาศ ข
บทคัดย่อ ค
บทที่ 1 บทนำ
-
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
-
วัตถุประสงค์
-
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
บทที่ 2 เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 3
วิธีการจัดทำโครงงาน
- วัสดุและอุปกรณ์
- วิธีการจัดทำโครงงาน
บทที่ 4 ผลการศึกษา
บทที่ 5
สรุปผล และข้อเสนอแนะ
- สรุปผลการศึกษา
- ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
- ข้อเสนอแนะ
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ข้อมูลผู้จัดทำ
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ที่ผ่านมาได้มีโอกาสทำโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องกระดาษจึงนำเรื่องนี้มาต่อยอดทำเป็นโคมไฟกระดาษโดยนำกระดาษเหลือใช้ต่างๆมาใช้เป็นส่วนประกอบในการโคมไฟกระดาษ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อจะได้ลดปริมาณการใช้กระดาษ
2.เพื่อมูลค่าแก่กระดาษ
3.เพื่อให้สามารถประดิษฐ์โคมไฟได้ด้วยตัวเองและยังสามารถนำไปขายทำเป็นธุรกิจย่อมๆได้
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1.ชนิดกระดาษใช้ทั้งแบบแข็งและอ่อน
2.นำสูตรจากอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใหม่ให้ดีขึ้น
3.สามารถสร้างโคมไฟได้
บทที่ 2
เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง
ในการจัดทำโครงงานการคอมพิวเตอร์ พัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา ให้ความรู้เกี่ยวการประดิษฐ์โคมไฟกระดาษ
คณะผู้จัดทำได้ศึกษาข้อมูล เอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
2.1 ขั้นตอนการประดิษฐ์โคมไฟกระดาษ
2.2 การผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเผยแพร่
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตอนการประดิษฐ์โคมไฟ
การเลือกใช้วัสดุ
บทที่ 3
อุปกรณ์และวิธีการทดลอง
อุปกรณ์และวัสดุที่ใช้ในการทดลอง
1.คอมพิวเตอร์
2.เว็บไซต์การสืบค้น
3.แอพวิดีโอตัดต่อ
viva
4.โทรศัพท์มือถือ
วิธีการดำเนินงาน
1.เริ่มการสืบค้นข้อมูลจากคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเลือกเว็บไซต์ที่ต้องการจะศึกษาการทำโคมไฟจากกระดาษ
2.เรียบเรียงข้อมูลจากคอมพิวเตอร์หรือสื่อต่างๆ
3.เรียนรู้วิธีการตัดต่อวิดีโอจากแอพ viva
4.เริ่มต้นทำงานประดิษฐ์โคมไฟตามแบบเว็บไซต์ที่ได้มา
5.รวบรวมข้อมูลทั้งหมดและตัดแต่งเป็นวิดีโอเพื่อนำเสนอ
โปรแกรมที่ใช้ในการทำโครงงาน
1.โปรแกรม Microsoft Word 2007
2.เว็บไซต์ http://www.blogger.com
วิธีการสร้างเว็บบล็อก
1. เข้าไปที่ http://www.blogger.com จากนั้นใส่ E-mail ลงในช่องและคลิกถัดไป ดังรูป
2.คลิกที่ บล็อกใหม่
และกำหนดหัวข้อ ตั้งชื่อเว็บไซต์ และเลือกแม่แบบ
ดังรูปเมื่อสร้างบล็อกเสร็จให้กลับมาที่หน้า Home จะเห็นว่าบล็อกของเราไม่มีบทความ
3.เมื่อสร้างบล็อกเสร็จให้กลับมาที่หน้า Home จะเห็นว่าบล็อกของเราไม่มีบทความ ให้คลิกที่รูปปากกาสีส้ม
ดังรูป
4.ทำการพิมพ์หรือคัดลอกโครงงาน
และแทรกรูปตามต้องการแล้วกดเผยแพร่ ดังรูป
บทที่ 4
ผลการศึกษา
ในการจัดทำโครงงานเรื่องโคมไฟกระดาษ
ผู้จัดทำโครงงาน
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในการเรียนรู้เรื่องโคมไฟ
อีกทั้งยังสอดแทรกสาระความรู้ในเรื่องต่าง ๆ นำเสนอผลงานออกมาเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการทำโครงงานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและศึกษาแอพพลิเคชั่นต่างๆ
มาทำเป็นสื่อการศึกษา
และยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการทำโครงงานเรื่องโคมไฟกระดาษมาต่อยอดในการหารายได้หรือประกอบอาชีพ
จากการดำเนินการดังกล่าว มีผลการดำเนินงานดังนี้
บทที่ 5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
สรุปผลการศึกษา
จากการจัดทำโครงงานพบว่าการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์เรื่องโคมไฟกระดาษผู้จัดทำได้เริ่มดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่
3 แล้วโดยมีการทำสื่อเป็นรูปแบบวิดีโอในการประดิษฐ์โคมไฟกระดาษซึ่งทำให้เกิดความสนใจในการนำเสนอโครงงานมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
การจัดทำการตัดต่อวิดีโอนับว่าเป็นกิจกรรมที่เปิดพื้นที่ให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดเชิงสร้างสรรค์และมีความสามารถในการตัดต่อวิดีโอ
มีโอกาสนำเสนอแนวความคิดหรือทัศนคติของตน ในประเด็นต่างๆ ออกสู่สังคม
ซึ่งปัจจุบันการตัดต่อวิดีโอยังคงเป็นสื่อที่
ได้รับความนิยมทั้งจากผู้ชมและผู้ผลิตในยุคสังคมสมัยใหม่
เพราะฉะนั้นผู้จัดทำควรเผยแพร่สิ่งที่ดี ๆ
ให้บุคคลที่เข้ามาเยี่ยมชมหรือเป็นแนวคิดที่ดี ๆ นำไปเผยแพร่ต่อเพื่อเป็นแง่มุมความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น